Mẹo dân gian khi bị bóng đè – Ai là người thường xuyên bị bóng đè

Bóng đè là hiện tượng nhiều người gặp phải khi đang ngủ, mọi người thường coi hiện tượng này như một hiện tượng  tâm linh kỳ bí. Tuy nhiên hiện tượng này đã được các nhà khoa học giải thích. Bài viết dưới đây sẽ chỉ bạn những mẹo dân gian khi bị bóng đè hiệu quả.

Bóng đè là gì? Mẹo dân gian khi bị bóng đè

Bóng đè là gì?

Hiện tượng bóng đè còn được gọi là hiện tượng tê liệt khi ngủ (sleep paralysis) là khi chúng ta có cảm giác như có ai đó đè lên ngực, lên tay chân khiến ta không thể cử động được. Bóng đè xảy ra khi bạn đang chuyển đổi dần giữa hai giai đoạn tỉnh táo và ngủ sâu, trong quá trình này mặc dù bạn biết nhưng cơ thể bạn không thể cử động và nói chuyện được, chỉ có thể kêu ú ớ.

Mẹo dân gian khi bị bóng đè
Mẹo dân gian khi bị bóng đè

Xem thêm:

Theo các nghiên cứu của nhà tâm lý học bóng đè là hiện tượng phổ biến trên thế giới, số liệu nghiên cứu cho thấy có tới 10-40% dân số thế giới ít nhất bị bóng đè ít nhất 1 lần. Đây là hiện tượng phổ biến những không ảnh hưởng đến tính mạng, nó thường xuất hiện ở những người bị căng thẳng hoặc bị rối loạn về giấc ngủ.

Triệu chứng của hiện tượng bóng đè: thường xuất hiện 1 lần trong ngày vào buổi trưa hoặc buổi đêm khi con người đang bắt đầu chìm vào giấc ngủ. Hiện tượng này chỉ kéo dài khoảng vài giây đến vài phút. Người bị bóng đè thường cảm thấy bản thân bị tê liệt không thể di chuyển mặc dù đầu óc vẫn đang tỉnh táo, bản thân người bị bóng đè thường có cảm giác sợ hãi giống như có một thế lực tâm linh nào đó đang cố tình hại mình. Sau khi bị bóng đè họ thường cảm thấy bồn chồn và lo âu.

Ai là người hay bị bóng đè?

Theo các nghiên cứu về giấc ngủ con người, giấc ngủ con người có chu kỳ được chia làm 2 pha: pha ngủ nhanh và pha ngủ chậm. Người bị bóng đè thường là những người có pha ngủ nhanh, ngoài ra bóng đè còn xuất hiện ở những người có các triệu chứng như: Những người làm việc căng thẳng, ngủ khuya hoặc giấc ngủ không ngon,  người bị trầm cảm lo âu, rối loạn lưỡng cực hoặc một số bệnh lý về tâm thần, người thường nằm ngửa và đặt tay lên ngực, người thường xuyên sử dụng chất kích thích hoặc ma túy, người bị ngưng thở khi ngủ những người này rất hay thường xuyên gặp hiện tượng bóng đè.

Mẹo dân gian khi bị bóng đè

Thực hiện các động tác nhẹ

Khi gặp hiện tượng bóng đè bạn hãy cố gắng di chuyển cơ thể, có thể là di chuyển các ngón tay, ngón chân, hoặc nắm chặt lòng bàn tay càng mạnh càng tốt. Hãy ý thức và chuyển động các cơ mặt bằng các nhăn mặt nhiều lần.

Mẹo dân gian khi bị bóng đè
Mẹo dân gian khi bị bóng đè

Tập trung vào việc thở đều

Khi bóng đè thường tâm lý mọi người sẽ hoảng loạn, bạn hãy cố gắng giữ được cơ thể ở trạng thái tâm lý ổn định, hít thở thật đều điều này sẽ giúp bạn nhanh chóng chấm dứt tình trạng bóng đè.Nếu bạn càng sợ hãi sẽ làm tăng áp lực trong lồng ngực, tạo cảm giác khó thở như có ai đó đang đè lên ngực mình.

Tạo ra tiếng động nhẹ

Trong khi bị bóng đè khi ngủ, nếu bạn đang nằm gần người khác bạn hãy cố gắng ra tín hiệu cho họ bằng các cử động và kêu lên để họ đánh thức bạn để nhanh chóng thoát khỏi tình trạng bóng đè.

Một số mẹo dân gian để tránh bị bóng đè

Sử dụng Thảo Dược

Sử dụng các loại thảo dược như hoa cúc, kỷ tử, quế, hương nhu hoặc hoa thiên lý sẽ giúp bạn giảm căng thẳng lo lắng và ngủ ngon hơn. Bạn có thể sử dụng các loại thảo dược để pha trà ống hằng ngày hoặc đun nước để xông và hít hương thơm.

Thực Hành Yoga và Thiền

Tập yoga và thiền là một trong những phương pháp hiệu trị liệu quả giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi tâm hồn nhẹ nhàng và ngủ ngon hơn. Ngoài ra, các bài tập yoga này còn giúp giải phóng năng lượng, tăng cường sức khỏe, tinh thần thoải mái an lành hơn.

Giữ Một Thái Độ Tích Cực

Giữ một thái độ tích cực lạc quan là chìa khóa quan trọng giúp bạn giảm bớt căng thẳng mệt mỏi, luôn giữ cho mình một trạng thái vui vẻ, lạc quan, yêu đời.

Sử Dụng Trang Thiết Bị Giảm Ánh Sáng Xanh

Trước khi đi ngủ bạn nên tắt hết các thiết bị điện tử bởi các thiết bị này sẽ tạo ra ánh sáng xanh tạo cảm giác mệt mỏi và căng thẳng cho mắt và tâm trí của bạn, hãy để cho mắt của bạn được nghỉ ngơi sau ngày làm việc mệt mỏi.

Sử Dụng Nhang Thơm

Nhang thơm hương gỗ, hương trầm, hương hoa, hương quế… có thể giúp bạn giảm bớt căng thẳng và tạo ra một không gian thoải mái, dễ chịu trong phòng ngủ.

Trên đây là những thông tin về mẹo dân gian khi bị bóng đè, hy vọng bài viết đã mang lại cho bạn những thông tin hữu ích và có thể áp dụng để không bị hiện tượng bóng đè.